Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Tháng 12 : 117
Năm 2020 : 30.278
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THCS Cửu Cao tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường

          Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường ,giáo dục đào tạo ngày càng có  lượng cao về tri thức. Bên cạnh những mặt tích cực của nền giáo dục , bạo lực học đường đang trở  thành vấn đề nhức nhối trong toàn ngành giáo dục. Hiện nay, xu hướng bạo lực   ngày càng  gia tăng ,trước vấn đề đó Bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành quy định về việc tăng cường giáo dục đạo đức trong giới học sinh nhất là học sinh cấp II nhằm rèn luyện cho học sinh, sinh viên những  kĩ năng sống cần thiết để giúp cho học sinh có cách ứng xử tốt với thầy cô, gia đình bạn bè, và xã hội. Để hiểu rõ thực trạng, nguyên nhân, và tìm ra giải pháp khắc phục cho hiện tượng bạo lực học đường, ngày 2 tháng 11 trường THCS Cửu Cao đã mời chuyên gia tâm lý học, Tiến sĩ Lưu Trần Phương Thảo - Giảng viên trường học viện phụ nữ về  tham gia diễn đàn phòng chống bạo lực học đường.

               Qua buổi tuyên truyền, chuyên gia tâm lý học, Tiến sĩ Lưu Trần Phương Thảo -  Giảng viên trường học viện phụ nữ đã đưa ra rất nhiều tình huống để các em học sinh thực hiện, tìm cách giải đáp thắc mắc các tình huống, từ đó các em hiểu rõ các nội dung về  phòng chống bạo lực học đường cụ thể như sau:

  1.Nguyên nhân chủ quan.
   -
 Bản thân học sinh ở lứa tuổi THCS thường có nhiều chuyển biến tâm lý, muốn tự khẳng định mình thể hiện cho mọi người biết, bạo lực thường xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không đâu như: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp...

-   Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.

2. Nguyên nhân khách quan:
   Nguyên nhân từ gia đình: do sự giáo dục chưa đúng đắn từ cha mẹ ,cha mẹ thường nặng lời quát tháo con cái . xã hội phát triển phụ huynh ít quân tâm tới con cái hoặc phụ huynh bị stress và xả stress bằng bạo hành gia đình không phải là chuyện hiếm gặp .

      Nguyên nhân từ nhà trường: do sự giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa , đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ , hậu học văn” .Mặt khác cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần xã hội đã đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy cô giáo .
     Nguyên nhân từ xã hội: do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực như phim ảnh, sách báo, game bạo lực , đồ chơi mang tính bạo lực ( kiếm,súng..)
Các trò chơi trên mạng Internet có tới 77% là trò chơi là đánh nhau , giết người. Trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông các hình ảnh bạo lực xuất hiện quá nhiều . Tuổi trẻ có xu hướng bắt trước và thử nghiệm việc các em làm theo những hình ảnh, hình tượng đó là hoàn toàn dể hiểu.
        Do sự thay đổi về nhận thức các giá trị đạo đức:  Đối với thế hệ trẻ anh hùng phải giống như phim hành động của Mỹ có siêu năng lực có sức mạnh cơ bắp và sẵn sàng sử dụng bạo lực để chống lại bạo lực. Chính sự thay đổi đó đã dẫn đến quan niệm sai lầm kẻ nào có sức mạnh cơ bắp và vật chất luôn được xếp cao hơn người khác. Và điều đó dẩn đến học sinh ngày càng có xu hướng sử dụng bạo lực, để giải quyết các xung đột trong cuộc sống và trong nhà trường. Một phần nữa là sự vô cảm thực dụng của chúng ta, nếu thấy bạn mình bị đánh bạn có dám đứng ra ngăn cản hay bạn sợ bị trả thù ?  Chúng không đủ dũng cảm để bảo vệ cái đúng, chúng ta hèn nhát đến mức bị đánh cũng không dám khai ra kẻ đánh mình chỉ vì sợ bị trả thù.
   Bạo lực học đường không chỉ dừng lại ở những vụ xích mích, bắt nạt đơn thuần giữa học trò với nhau. Hiện chúng đang biến tướng với muôn hình vạn trạng, với cách hành xử nhuốm màu bạo lực, đậm chất giang hồ. Học trò vô lễ với thầy cô giáo khi bị kỷ luật, nhắc nhở . Học sinh kết bè, kéo cánh thành băng nhóm, sẵn sàng đánh nhau, gây trọng thương, thậm chí sát thương nhau chỉ vì những lý do không đâu, chỉ nhằm mục đích ra oai, “dằn mặt”.

Những hậu quả của bạo lực học đường

   * Ảnh hưởng đến bản thân học sinh:

     Những vết bầm tím nhưng cũng có thể là những thương tích nặng phải vào bệnh viện điều trị. Tồi tệ hơn khi không ít vụ bạo lực đã cướp đi sinh mạng của những học sinh vô tội để lại sự thiệt thòi, đau đớn không chỉ về mặt thể xác mà cả tinh thần cho học sinh và gia đình.Những đứa trẻ bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, bạo lực ngôn ngữ thường cảm thấy bị tổn thương, chán nản, lo âu, cô đơn, suy sụp… Sự sợ hãi hoặc nỗi ám ảnh làm thế nào để đối phó những kẻ bắt nạt có thể khiến trẻ bị stress. Thậm chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường, không thể tập trung vào học hành. Những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay tinh thần cũng đều trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của học sinh nếu không được can thiệp kịp thời. Với những ảnh hưởng về mặt sức khỏe cùng với tâm lý lo lắng, căng thẳng, sợ hãi, học sinh không thể học tập với kết quả tốt nhất có thể. Thậm chí, sự căng thẳng quá mức về mặt tâm lý có thể buộc học sinh kết thúc việc học của mình, hoặc cũng có thể vì gây ra hành vi bạo lực mà học sinh phải nhận kỷ luật đuổi học. Từ đó, tương lai của các em rẽ sang một bước ngoặt khác không mấy khả quan. Đặc biệt, những đứa trẻ có hành vi bạo lực, lạm dụng quyền hành từ khi còn nhỏ, khi lớn lên có thể mắc phải những hành vi tội ác nhiều hơn những đứa trẻ khác. Trẻ em liên lụy vào hành vi bạo lực dù ở vai trò này hay vai trò kia cũng đều có nguy cơ lạm dụng rượu, thuốc lá, và các loại ma túy.

*Ảnh hưởng đến gia đình:Nếu con đánh nhau với bạn, bị nhà trường xử phạt, bị cha mẹ nạn nhân lên tiếng thì cách xử lý phổ biến nhất được các bậc cha mẹ lựa chọn là chửi mắng, trách móc, thậm chí là đánh đập con mình. Điều đó đồng nghĩa với việc họ gieo thêm vào đứa con của mình nỗi bực tức và làm nảy sinh mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái. Không khí gia đình sẽ trở nên căng thẳng hơn nếu như cha mẹ cứ đổ lỗi cho nhau về việc quản lý và giáo dục con. Không ai chịu nhận lỗi về mình, vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn với nhau chỉ vì con cái. Không những thế nếu những hành vi bạo lực của học sinh để lại hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác thì gia đình phải mất thêm một khoản tài chính lớn để giải quyết hậu quả. Đó là chưa kể, gần đây có những vụ bạo lực học đường đã dẫn tới những cái chết thương tâm của những em học sinh vô tội. Nỗi đau đó đối với bất cứ gia đình nào cũng không thể bù đắp được.

- Ảnh hưởng đến nhà trường:

Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm. Đã có không ít học sinh từ chối đến trường vì sợ bị bạn bè trêu chọc, đánh đập. Điều đó cho thấy môi trường nhà trường không còn tính lành mạnh, sự hấp dẫn và là nỗi sợ hãi của học sinh.Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ làm ảnh hưởng đến thành tích thi đua của lớp, của trường và ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà trường cũng như các thầy cô.

- Ảnh hưởng đến xã hội

Cùng với những ảnh hưởng tới văn hóa truyền thống của xã hội thì hành vi bạo lực chốn học đường cũng đã là một phần không nhỏ làm mất trật tự xã hội. Những vụ bạo lực học đường không chỉ xảy ra trong khuôn viên nhà trường mà phần lớn còn xảy ra ở bên ngoài nhà trường. Những vụ bạo lực học đường có thể là giữa một học sinh với một học sinh những cũng có thể là những hành vi “đánh hội đồng” và cả những vụ bạo lực học đường có sự tham gia của những người ngoài, vì thế sự mất trật tự xã hội mà nó gây ra không phải là nhỏ. Một khi những vụ bạo lực học đường diễn ra thì nó đã làm cho môi trường xã hội không còn tính lành mạnh, nếu không có những biện pháp ngăn chặn thì sự “ô nhiễm môi trường xã hội” này sẽ ngày càng lan rộng và ảnh hưởng đến đời sống, văn hóa xã hội của cả một quốc gia.

  3. Biện pháp:

  - Đối với học sinh:  cần phải biết xây dựng kỹ năng, giá trị sống cho bản thân, biết tôn trọng mình và tôn trọng người khác. Bản thân học sinh cũng cần phải xác định rõ mục tiêu lý tưởng sống cho mình, biết trân trọng danh dự chính mình, tức là biết những hành động đúng sai. Cần rèn luyện đạo đức, kỹ năng, nhân cách làm người., không chơi game và những trò chơi bạo lực

   - Đối với gia đình:  cần có sự quan tâm tới con cái nhiều hơn, quan tâm tới mối quan hệ bạn bè của con nhưng không phải là sự áp đặt mà cần có những cuộc nói chuyện với con như những người bạn, tâm sự, chia sẻ với con mọi chuyện, nhất là những em đang trong lứa tuổi dậy thì. Cha mẹ chính là tấm gương để con học tập và noi theo nên cũng cần phải có những hành động trước con trẻ một cách đúng đắn.

 -Đối với nhà trường:  cần chú trọng công tác giáo dục đạo đức, nhân cách hơn nữa, phải hiểu rõ tâm- sinh lý của học sinh. Bên cạnh đó cần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, rèn luyện các kỹ năng ứng xử, giảm tải các chương trình học thay vào đó là những giờ học ngoại khóa các hoạt động vui chơi, giao lưu bổ ích cho học sinh.

  Để môi trường học đường chúng ta thân thiện, đoàn kết tương thân , tương ái chúng ta chúng ta cần phải chung tay cùng nhau đẩy lùi bạo lực học đường bằng nhiều hành động thiết thực, một trong những hành động đó là chúng ta cùng cam kết  " Nói không với bạo lực học đường",  và thực hiện  " 3 không "với các nội dung: Không gây gỗ đánh nhau, kéo băng kết nhóm với thanh niên ngoài nhà trường; Không tàng trữ, sử dụng vũ khí, hung khí có khả năng gây sát thương; Không phát tán lên mạng những thông tin không lành mạnh, tham gia các trò chơi kích động bạo lực.

Qua buổi tuyên truyền chuyên gia tâm lý học, Tiến sĩ Lưu Trần Phương Thảo -  Giảng viên trường học viện phụ nữ mong rằng các em học sinh Trường THCS Cửu Cao sẽ tích lũy cho mình những kiến thức cơ bản và cần thiết về Phòng chống bạo lực học đường. Hãy tôn trọng, quan tâm, giúp đỡ, cởi mở, chân tình khi đối xử với bạn; lễ phép, vâng lời thầy cô giáo, kính trọng người lớn tuổi để xứng đáng là người con ngoan  trò giỏi. 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới