Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 173
Tháng 05 : 173
Năm 2024 : 21.359
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THCS Cửu Cao với ước mơ xây dựng "Trường học hạnh phúc, Học sinh hạnh phúc" trong cuộc thi khoa học – kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2019-2020

Trong 2 ngày 6 và 7.12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi khoa học – kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2019-2020.

          Hiện nay, thế giới thực tại đang có sự thay đổi nhanh chóng, cả xã hội đang cố gắng xây dựng những chuẩn mực xã hội mới, liệu sự cố gắng đó có bắt kịp sự thay đổi quá nhanh ?

        Trong giờ học có những học sinh không tập trung vào học mà giành hết sự đam mê vào mạng. Phải chăng các bạn ấy đã coi những cái like, những lời bình là thước đo giá trị con người ?

        Và đôi khi những lời nói tục tĩu từ khi nào đã trở lên phổ biến khi được sử dụng khắp nơi ? Từ khi nào những học sinh bắt gặp một chút máu anh hùng, một chút nóng giận nho nhỏ cũng có thể thổi bùng lên những hành vi bạo lực học đường khiến trường học trở lên là nơi không an toàn  làm cho biết bao vụ gây rối mà cả xã hội lên án, lại xảy ra ở môi trường được gọi là lành mạnh nhất xã hội ?

         Và còn đâu đó những học sinh xa dời thế giới thực, lấy điện thoại máy tính là vật bất li thân, mà đôi khi chỉ cần bố mẹ lấy đi chiếc điện thoại là “nổi khùng” bất chấp tất cả ? Khi thiếu điện thoại trở nên bồn chồn lo lắng ?

       Học sinh bị bố mẹ bắt học những môn thi, coi thường các môn phụ, các kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm. Từ đó dẫn đến tình trạng các bạn lười học, chán học, các bạn không được phát triển toàn diện. Phải chăng chính vì tư tưởng sai lệch của cha mẹ các bạn đã tác động lên tư tưởng của chính con em mình ?

Và còn vô số những vấn đề khác nữa ?

          Từ thực tế đó, chúng em đặt ra câu hỏi:

          - Có thể góp phần bảo vệ môi trường sống trong sạch, lành mạnh, tránh được các tệ nạn xấu ô nhiễm các bạn học sinh trong trường THCS được không ?

        Làm thế nào để có được một “Trường học hạnh phúc” ?

       Dự án “Ô nhiễm” học đường, thực trạng- giải pháp  được nung nấu và đã hình thành từ những câu hỏi trên

      Dự án thể hiện sự đam mê nghiên cứu khoa học và ý thức chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh THCS Cửu Cao trong việc tìm ra những phương pháp giúp hạn chế tối đa những “ô nhiễm xấu” của xã hội tới môi trường học tập của học sinh, tạo ra môi trường sống lành mạnh cùng với tuổi thơ trong sáng của học sinh, góp phần phát triển nhân cách toàn diện và làm tiền đề cho sự thành công trong tương lai.

        Dự án cũng chỉ ra rằng: Trong các yếu tố ảnh hưởng tới học đường yếu tố về mạng xã hội là nguy hiểm hơn cả, là cội nguồn của nhiều nguyên nhân gây ra bạo lực học đường. Người lớn nói chung và phụ huynh nói riêng cũng đang dành ít thời gian hơn cho con cái.

        Trong các giải pháp đưa ra, công tác tuyên truyền, lồng ghép giáo dục  kỹ năng tư vấn tâm lý đóng vai trò quyết định đến sự thay đổi. Ngoài ra vấn đề bạo lực học đường không chỉ có trách nhiệm của nhà trường mà cần sự chung tay của cả xã hội, đặc biệt là lĩnh vực truyền thông và của cả xã hội. Các biện pháp đưa ra giúp các bạn có được ngôi nhà chung, có những chiếc áo thần kì để bảo vệ các bạn khỏi những tác hại xấu từ môi trường ngoài xã hội. Các bạn đã biết quan tâm, chia sẻ cảm xúc của bản thân với bạn bè, thầy cô giáo và gia đình, sống hòa đồng, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

       Dự án cũng cho thấy các bạn học sinh đã nhận thức tương đối đúng đắn tác hại của những ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến trường học, từ đó các bạn đã có ý thức phòng tránh các tác hại xấu đến bản thân và gia đình bạn bè. Các bạn đã dám đấu tranh cho mơ ước của bản thân, không còn hiện tượng chịu ảnh hưởng từ tư tưởng của người khác, các bạn đã biết làm chủ cuộc sống của bản thân. Không còn hiện tượng chơi điện tử, chán học, bỏ học, thay vào đó các bạn tích tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ, các câu lạc bộ để hoàn thiện bản thân.

       Từ khi áp dụng các giải pháp vào trường học giúp các bạn tránh được các ô nhiễm từ các tệ nạn xấu ô nhiễm vào trường học thì mỗi ngày đến trường là một ngày vui của các bạn, vì trường học thực sự an toàn, lành mạnh là “môi trường đáng sống, đáng học tập”.

     Với mong muốn đem lại môi trường học tập trong sáng, lành mạnh, phần nào giảm thiểu những tin nóng, tin giật gân vầ giáo dục; mong muốn phát triển năng lực phẩm chất để học sinh phát triển toàn diện; mong muốn  kiến tạo những “ngôi trường hạnh phúc” hai em Nguyễn Thị vân Anh và Vũ Thành Đô lớp 9A dự thi dưới sự hướng dẫn của cô Hà Tĩnh đã đạt giải tư  trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp tỉnh năm 2019

 

          Đến với cuộc thi cấp tỉnh năm nay có 54 sản phẩm dự thi có 22 dự án là của THCS còn lại có 32 dự án nghiên cứu của THPT. Tham dự cuộc thi các dự án thuộc nhiều lĩnh vực: Khoa học xã hội hành vi, hóa-sinh, khoa học vật liệu, vi sinh-y sinh, phần mềm hệ thống, rô-bốt thông minh…Điều đó cho thấy sự sáng tạo của thầy và trò THCS THPT là không giới hạn. Trường THCS Cửu Cao phát động tới tất cả các em học sinh tiếp tục nghiên cứu khoa học cho những năm tiếp theo.

Kết quả chung cuộc  sau ba ngày dự thi, 33 thầy cô là Ban giám khảo đã lựa chọn được những dự án xuất sắc thi Quốc gia.

   Sau đây là một số hình ảnh của cuộc thi:


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới